Đài truyền hình Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về việc dừng các chương trình truyền hình như Vietnam Idol, Ðẹp Việt, Sáng tạo Việt, Cái lý - cái tình.

Liên quan đến thông tin tạm dừng cấp phép đăng ký chương trình Vietnam Idol và một số chương trình liên kết khác của Ðài truyền hình Việt Nam (VTV), trong khi chờ đợi ý kiến chính thức từ VTV, Tuổi Trẻ ghi nhận phản hồi của những đơn vị sản xuất liên quan.

Theo văn bản gửi VTV của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - truyền thông, các chương trình Ðẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Sáng tạo Việt, Cái lý - cái tình sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Các chương trình Chuyện đêm muộn, Khí phách Việt Nam, Tìm kiếm tài năng châu Á mới được VTV gửi tờ khai đăng ký các chương trình liên kết cũng không được xử lý hồ sơ xem xét trình cấp giấy chứng nhận.


Các thí sinh của vòng sơ tuyển Vietnam Idol 2015 chào đón ca sĩ Uyên Linh (trái) và Hoàng Quyên tại Đà Nẵng - Ảnh: Zu Nguyễn

Vietnam Idol: nhiều tiếc nuối nếu...

Ê-kíp sản xuất chương trình Vietnam Idol 2015 vừa kết thúc chặng tuyển sinh tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào ngày 17/3 với số lượng thí sinh tham gia đông kỷ lục: riêng Hà Nội đã có khoảng 7.000 thí sinh. Theo đánh giá chung của những người thực hiện, năm nay thí sinh đến đăng ký tham dự không chỉ đông về số lượng mà về chất lượng cũng tốt hơn hẳn những mùa thi trước, nhất là ở chặng sơ tuyển tại Hà Nội. Trước đó, vào đầu tháng 2, chương trình cũng vừa kết thúc chặng tuyển sinh ở Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hải Phòng, Vinh, Ðà Nẵng... với hơn 20.000 thí sinh đăng ký dự thi. Hiện nay, theo lịch trình sản xuất mới nhất của Vietnam Idol, vòng sơ tuyển tại TP HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 30 và 31/3. Tuy nhiên do sự cố về việc cấp phép nói trên, toàn bộ ê-kíp sản xuất đang rơi vào trạng thái thấp thỏm và... không biết phải làm gì! (theo lời của người phụ trách truyền thông Vietnam Idol 2015). 

Tập phát sóng đầu tiên của Vietnam Idol 2015 sẽ lên sóng vào ngày 5/4 theo kế hoạch, nhưng trong tình cảnh này, việc chương trình có được phát sóng hay không đều đang là dấu chấm hỏi. Là một trong ba giám khảo của Vietnam Idol mùa thứ sáu (cùng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và ca sĩ Thu Minh), nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Bùi bày tỏ sự tiếc nuối: “Với tôi, Idol là một format hay. Hay thì format này mới có thể tồn tại gần 15 năm qua và được mua bản quyền ở rất nhiều quốc gia. Từ Idol, đã có thêm rất nhiều giọng ca nổi danh trên thế giới... Tại Việt Nam, chúng ta cũng có một thế hệ rất nổi bật từ Idol như Phương Vy, Quốc Thiên, Thanh Duy, Thảo Trang, Văn Mai Hương, Uyên Linh... Cá nhân tôi cũng là một thí sinh của Idol (Australian Idol). Từ Idol, tôi đã có một sự nghiệp rộng mở hơn. Idol đã “cho” tôi quá nhiều và vì vậy, tôi cũng mong rằng mình có thể đóng góp được chút gì đó cho chương trình này”. 

Thanh Bùi chia sẻ thêm: “Dù chỉ mới tham gia tuyển sinh tại Hà Nội nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận dành cho chương trình cũng như niềm tin, niềm hi vọng mà hàng ngàn thí sinh đã mang theo khi đến đăng ký thử giọng. Với kinh nghiệm 22 năm tham gia ngành công nghiệp giải trí và những trải nghiệm đã có ở Australian Idol cùng tâm huyết dành cho nghề nghiệp, tôi tin tưởng mình cùng các anh chị trong ban giám khảo và ê-kíp tổ chức sẽ làm nên một mùa giải đủ tốt cho những bạn trẻ đam mê âm nhạc. Nên thật tiếc, nếu Vietnam Idol vì lý do nào đó mà không được phát sóng, không thể tiếp tục”.

Nhập mô tả cho ảnh
Thí sinh hào hứng đăng ký dự thi Vietnam Idol 2015 tại Vinh - Ảnh: Zu Nguyễn.

Vẫn tiếp tục sản xuất chương trình

Bên cạnh chương trình lâu nay thu hút khá đông khán giả quan tâm là Vietnam Idol, thông tin về việc không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình Ðẹp Việt, Sáng tạo Việt và Cái lý - cái tình cũng khiến dư luận không khỏi thắc mắc.  
Ðẹp Việt là chương trình trò chuyện ngắn (5 phút/chương trình) với những người phụ nữ nổi tiếng, thành đạt trong nhiều lĩnh lực, vừa ra mắt khán giả vào ngày 8/3 trên kênh VTV3. Ðại diện của Công ty cổ phần truyền thông Ðông Nam Á - đơn vị hợp tác với VTV sản xuất chương trình Ðẹp Việt - cho biết: “Các vấn đề về giấy phép thuộc thẩm quyền của VTV và bộ, chúng tôi chỉ là đơn vị hợp tác sản xuất với VTV. Hiện nay VTV vẫn chưa có thông báo gì với chúng tôi xung quanh vấn đề này. Ðẹp Việt vẫn tiếp tục sản xuất chương trình theo đặt hàng của VTV”. 

Trong khi đó, ông Trịnh Văn Sơn - tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Trường Thành (đơn vị hợp tác với VTV để sản xuất hai chương trình Sáng tạo Việt và Cái lý - cái tình) - bày tỏ sự ngạc nhiên: “Tôi đọc báo và nghĩ có sự nhầm lẫn nào đó. Chương trình Sáng tạo Việt (phát sóng trên VTV3) là chương trình về khoa giáo, giới thiệu đến khán giả những sáng chế mới lạ. Còn Cái lý - cái tình (phát sóng trên  VTV2) mang tính tuyên truyền pháp luật qua các tình huống. Hai chương trình này đã phát sóng vài năm. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất các chương trình mới để phát sóng theo đơn đặt hàng của VTV. Còn việc xin cấp phép thuộc thẩm quyền của VTV”.

Chưa tính toán đến thiệt hại

Chiều 20/3, ông Nguyễn Quang Minh - tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa - cho biết phía Cát Tiên Sa vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía VTV về việc Bộ Thông tin - truyền thông gửi công văn không cấp phép một số chương trình truyền hình thực tế do VTV liên kết với các đối tác.

Vì thế, phía Cát Tiên Sa cũng chưa tính toán đến những thiệt hại nếu các chương trình liên kết giữa Cát Tiên Sa và VTV buộc phải tạm dừng, không được phát sóng. Ông Minh cho biết hiện tại phía Công ty Cát Tiên Sa vẫn tiếp tục sản xuất chương trình liên kết với VTV, cho đến khi nhận được thông báo chính thức của VTV mới có quyết định cụ thể. Về những sai phạm được nêu ra trong văn bản của Bộ Thông tin - truyền thông gửi VTV, ông Minh cho rằng ở trong từng chương trình cụ thể, nếu có sai sót thì đã được xử lý rồi, còn hiện tại Cát Tiên Sa chưa nhận được văn bản này nên chưa đưa ra bình luận gì. Chiều cùng ngày, trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Hà Nam - trưởng ban thư ký biên tập, người phát ngôn VTV - cho biết ông đang đi công tác xa nên không thể trả lời nội dung mà các phóng viên quan tâm. Ông khẳng định khi nào có thông tin từ phía VTV thì nhà đài sẽ chủ động cung cấp cho báo chí.   

KANG BIN Tổng hợp. 

Post a Comment

 
Top